Lễ hội Vespa 2008: Nơi những đam mê hội tụ


Ngày 30 và 31/08 vừa qua, tại khu du lịch sinh thái Vườn Xoài (Đồng Nai) đã diễn ra “ngày hội Scooter Việt Nam” với hơn 1000 chiếc đa chủng loại mà chủ yếu là các dòng xe cổ như : BTR, Mobyleet, Honda CD Bentley, Volkswagen..

Và đương nhiên trong ngày hội anh tài này không thể thiếu vắng tên tuổi lớn Vespa, với sự tham gia của hơn 400 chiếc từ Vespa Acma, Standard, Sprint, cho đến Super, PX...

13h trưa, giữa cái nóng Sài Gòn, theo chân những đoàn xe Vespa chúng tôi bắt đầu xuất phát cho kịp giờ “tụ quân” (15h cùng ngày). Không khó để nhận ra những đoàn xe bạn cũng như những thành viên Vespa “đánh lẻ” trên suốt tuyến đường QL 1A trong ngày này.

Tất cả đều háo hức mong chờ tới ngày gặp mặt, và đương nhiên trước đó không quên tốn hàng giờ cho việc “mông má”, “tút chỉnh” cho chiếc xế cưng của mình.

Đến với ngày hội, không chỉ có các thành viên của miền nam như Câu lạc bộ Vespa Sài Gòn, Đồng Nai, còn có cả các thành viên đến từ Phan Thiết, Cần Thơ, Cà Mau, Đà Lạt... và đáng nể hơn cả là “phái đoàn” đến từ..Hà Nội, vừa vượt qua cuộc hành trình xuyên Việt cùng với người bạn đồng hành của mình, không ai khác hơn chính là những chiếc Vespa thân thiết thường ngày.

Vespa (tiếng Ý có nghĩa là con ong), vốn được coi là biểu tượng của vẻ đẹp đến từ sự tinh tế và lãng mạn của nước Ý. Ra đời từ năm 1946, trong bối cảnh nước Ý hậu chiến tranh thế giới lần thứ 2 suy kiệt và điêu tàn.

Nắm bắt được tình trạng kinh tế, và nhu cầu về một phương tiên nhỏ, gọn có thể di chuyển nhanh trong những đường xá chật hẹp của nước Ý thời đó, kỹ sư trực thăng Corradino D’Ascanio đã thiết kế nên những thế hệ Vespa đầu tiên với tiêu chuẩn không giống...một chiếc xe máy nào khác cùng thời: nếu như một chiếc xe được thiết kế với tiêu chuẩn chính đến từ bên trong với động cơ khoẻ mạnh, không gây tiếng ồn cùng vẻ bên ngoài to lớn phô bày mọi bộ phận động cơ thô kệch và đầy dầu nhớt.

Thì, người Ý, vốn nổi tiếng là một dân tộc luôn biết chăm chút đến vẻ bề ngoài của mình lại thiết kế nên chiếc xe máy đột phá của thời đại đó với tiêu chuẩn chính là...đẹp: bộ khung kim loại bóng loáng, chỗ ngồi 2 người thon hẹp, dàn máy được ốp kín bởi các hộp xe màu sắc, thiết kế theo những đường cong uốn lượn, điều làm nên vẻ đẹp trứ danh của Vespa.

Hãy nghe những thế hệ “Fan” hiện tại nói về niềm đam mê của mình:

“Lần đầu tiên mình chơi Vespa là năm 20 tuổi, không thể nào quên được cái cảm giác được ngồi trên chíêc Vespa khi ấy, nó không chỉ là một phương tiện đi lại mà hơn thế nó còn nói lên bạn là ai.

Và từ đó, không bao giờ mình cảm thấy dễ chịu nếu phải ngồi trên một chiếc xe bất kỳ nào khác”. Đó là lời tâm sự của anh Trung, một thành viên của CLB Vespa Phan Thiết, nay đã hơn 30 tuổi với một bộ sưu tập hầm hố gần như tất cả các loại xe Vespa.

“Cũng không biết diễn tả như thế nào, có thể nó là cái gì đó đã ăn vào máu mình, ở nó khoác lên sự tinh tế và lãng mạn cùng những màu sắc thời gian cuốn hút mà không có một loại xe nào khác có thê mặc vừa. Dường như là mình đã ăn, ngủ với nó chứ không phải chỉ là đi lại với chiếc Vespa của mình nữa”. Anh Phú, hội viên CLB Vespa Sài Gòn cho biết

Với anh Cuơng, chủ quán cafe sách trên đường Nguyễn Đình Chiểu thì cũng “ác liệt” không kém, khi vừa hoàn thành chuyến đi tu nghiệp dài ngày ở Nhật Bản về, đáp chuyến máy bay xuống sân bay Tân Sơn Nhất, ngày hôm sau, điều đầu tiên anh làm là thuê xe lên Đà Lạt để được...cưỡi Vespa.

Nhưng chơi xe cổ cũng lắm công phu và nhiều..nỗi khổ.Anh Trung cho biết, buổi sáng vừa lên đường được 20 phút thì chiếc xe trở chứng chết máy khiến anh phải hì hục, xe thì chổng vó, người thì lom khom cuối đầu sửa . Đã vậy, vừa ra khỏi thành phố Phan Thiết mười mấy cây, bánh xe lại bể, phải gọi điện kêu người mang tới thay tận nơi để cả đoàn đi kịp giờ, vì “ một con xe đau, cả đoàn ở lại”

Đồng nghiệp trong công ty quảng cáo của designer Kim Ánh thì thường xuyên chứng kiến cảnh cô lụi hụi lau chùi xe mỗi khi đi về công ty vì lý do ít tiệm rửa xe nào dám rửa xe cho cô do sợ…ngộp xăng,ướt bugi, đạp không nổ (đủ thứ bệnh)

Còn với Nga, một bạn gái chơi Vespa, thì chiếc xe rất ngốn xăng, đã vậy thân con gái, mỗi lần xe hư là phải dắt bộ hàng cây số mới tìm được một chỗ chịu sửa Vespa, riết rồi, dân chơi Vespa ai cũng thành... thợ máy lúc nào không hay.

Tất cả những điều đó cho thấy, ở Vespa, gần như đã đạt được tất cả những thành công mà một thưong hiệu muốn đạt tới : nó không chỉ là một cái tên, nó còn mang theo cảm xúc. Và khi nghĩ về Vespa, người ta cũng chẳng cần phải thêm trước nó danh từ xe máy, vì Vespa đã chính là xe máy. Nếu có một từ mà có thể thay thế cho cái tên Vespa, thì từ lâu trong tâm trí người tiêu dùng đã là 3 chữ: “Xe máy Ý”.

Từ đó, với tập trung thị trường ngách, nhắm vào những đối tượng khách hàng cá tính, kén chọn về hình thức, có phong cách sống tự do, lãng mạn, những chiến lược PR cùng các tên tuổi nghệ sỹ trên khắp thế giới và marketing truyền miệng Vespa dường như sống mãi với thời gian, với một lượng khách hàng trung thành đông đảo khó một nhãn hiệu nào có thể so sánh.

Tuy nhiên cũng như những thương hiệu cảm xúc khác như Hardley Davidson, Zippo, Marlboro...khó khăn trong việc xây dựng thương hiệu Vespa đến từ chính điểm mạnh của nó: tính truyền thống.

Nó gây ra một mâu thuẫn là: khi đi qua xa cái cốt lõi ấy, khách hàng sẽ phật lòng và rời xa thương hiệu mình chọn nhưng nếu gắn chặt quá với nó, sẽ thật khó để theo kịp những nhu cầu thiết thực luôn thay đổi với tốc độ ngày càng cao trong đời sống hiện đại.

Nếu biết cân bằng giữa hai yếu tố đó, chắc chắn Vespa sẽ mãi là cái tên của những đam mê và là thương hiệu sống cùng với thời gian.

Tìm kiếm Tùy Chỉnh

The daily news: branding, marketing, communication....

Người theo dõi